เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนรู้มาสู่ผู้อื่นได้
| 
สัปดาห์ | 
Input | 
Process
  (PBL) | 
Output | 
Outcome6 | 
| 
9 | 
โจทย์ การถ่ายทอดความเข้าใจสู่ผู้อื่น 
คำถาม 
- นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนรู้มาสู่ผู้อื่นอย่างไร 
- นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้อย่างไรในชีวิตจริงอย่างไรได้บ้าง 
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน 
- Hot Warm Cool Cold สิ่งที่ดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนา 
สื่อ/บรรยากาศ 
- ชิ้นงาน 
- ครู/นักเรียน/ผู้ปกครอง | 
วันจันทร์ 
ชง ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วกระตุ้นด้วยคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
เชื่อม 
นักเรียนระดมร่วมกันเพื่อตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
วันอังคาร 
ชง ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนรู้มาสู่ผู้อื่นอย่างไร 
” 
เชื่อม 
นักเรียนร่วมกันแสดงความเห็นเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มา 
ใช้ 
นักเรียนทำ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน 
วันพฤหัสบดี 
ชง 
ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนจะเผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarterที่ 3 ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนระดมสมองการเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ  
ใช้ 
ครูและนักเรียนช่วยกันจัดมุมต่างๆของห้องและเตรียมนำเสนอเผยแพร่องค์ความรู้ 
วันศุกร์ 
 ชง 
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมทั้งสัปดาห์ร่วมกัน แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเพิ่มเติม “ข้อดีและข้อควรปรับปรุง 
เชื่อม 
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นของตนเองตามความรู้สึก 
 ใช้ 
- นักเรียนประเมินตนเอง 
-นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ชิ้นงาน 
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
- Mind Mapping หลังเรียน 
- สิ่งที่ดีแล้ว/สิ่งที่ควรพัฒนา 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ภาระงาน 
- พูดคุยแสดงความคิดเห็น 
- ถ่ายทอดความเข้าใจสู่ผู้อื่น | 
ความรู้ 
-
  สรุปองค์ความรู้หลังเรียน 
-
  รู้สิ่งที่ตนทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา 
-
  ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
-
  นำเสนอเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ 
ทักษะ 
1. ทักษะชีวิต 
- สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการสรุปองค์ความรู้หลังเรียนได้ 
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสมและปลอดภัย 
- ทำงานด้วยความตั้งใจอย่างเต็มศักยภาพของตน 
2.ทักษะการเรียนรู้ 
- มีเป้าหมายในการทำงาน มีความสนใจ กระตือรือร้น ตั้งใจ ความอดทนในการทำงานให้สำเร็จลุล่วงตามเวลาที่กำหนด 
- มีทักษะในการฟัง พูด ถามและเขียนเกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้หลังเรียน สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้และและการตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
3.ทักษะการคิด 
-
  สามารถคิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter 3 
- มีความเข้าใจต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้ในภาพรวมโดยสามารถอธิบายหรือบรรยายได้ว่าตนได้เรียนรู้อะไรบ้าง มีอะไรที่ทำได้ดีแล้วหรือมีอะไรที่ต้องปรับปรุงพัฒนา 6.ทักษะการสื่อสาร 
4.ทักษะการแก้ปัญหา คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์แล้วเรียบเรียงข้อมูลที่ได้รับรู้แล้วตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
5.ทักษะการสื่อสาร สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ 
คุณลักษณะ 
1. เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ 
2. มีการทำงานเป็นขั้นตอนและรับผิดชอบ ใส่ใจในหน้าที่ 
3. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
4. สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง 
5.
  การคิดสังเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากการศึกษาค้นคว้าลักษณะทาง | 






 
ในสัปดาห์นี้พี่ป.3 ได้เรียนรู้การถ่ายทอดความเข้าใจสู่ผู้อื่น ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนรู้มาสู่ผู้อื่นอย่างไร"ครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยสนทนากัน นักเรียนแต่ละคนวางแผนการเตรียมตัวนำเสนองานโดยนักเรียนจับกลุ่ม 4 กลุ่มกลุ่มละเท่าๆกันเพื่อทำชาร์ตความรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรักและซ้อมนำเสนอหลังจากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรักลงในกระดาษA3 ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอด Quarterที่3 ในรูแแบบการแสดงละครูโดยนักเรียนจับกลุ่ม 4 กลุ่มเพื่อซ้อมละคร กลุ่มที่บาส:ผมจะนำเสนอเรื่องระบบสุริยะจักรวาลและดวงดาวต่างๆครับ/ค่ะ กลุ่มพี่อั้ม:หนูจะนำเสนอเรื่องการเข้าค่ายดูดาวค่ะ กลุ่มพี่น้ำมนต์: นูจะนำเสนอเรื่องการดูดาวและทิศต่างๆค่ะ/ครับ กลุ่มพี่เฟรม:กลุ่มผมจะนำเสนอเรื่องการกำเนิดระบบสุริยะจักรวาลครับ/ค่ะ หลังจากที่แบ่งกลุ่มเสร็จแล้วนักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนและซ้อมละครและจัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เป็นนิทรรศการ เมื่อถึงวันที่พี่ป.3 นำเสนอสรุปความเข้าใจตลอด Quarter หลังจากที่แสดงเสร็จครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมครูชื่นชมทุกความตั้งใจของพี่ๆป.3 หลังจากนั้นครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมพูดคุยแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้และครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ทำได้ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
ตอบลบ