เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถวางแผนออกแบบนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรักให้ผู้อื่นเรียนรู้ร่วมได้
สัปดาห์
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์ นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรัก
คำถาม
- นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรักให้ผู้อื่นเรียนรู้ร่วมได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมสมองร่วมกันเกี่ยวกับนักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาล
- Show and Share นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาล
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
สื่อ/อุปกรณ์
- แผนที่ดูดาว
- ผู้รู้
- โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
|
วันจันทร์
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรักให้ผู้อื่นเรียนรู้ร่วมได้อย่างไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น
5 กลุ่ม
1.กลุ่มระบบสุริยะจักรวาล
นักดาราศาสตร์
2.กลุ่มปรากฏการณ์บนท้องฟ้า
3.กลุ่มกลุ่มดาวต่างๆ
4.กลุ่มการใช้แผนที่ดูดาว รู้จักทิศทาง
แต่ละกลุ่มนำข้อมูลมาจัดทำในรูปแบบที่น่าสนใจ
(ชาร์ต ,ภาพวาด ,นิทานช่อง)และจัดเป็นฐานนำเสนอให้ครูเพื่อนและน้องๆได้รับฟัง
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดสถานที่ในรูปแบบฐานแต่ละฐานเพื่อนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรัก
- นักเรียนและครูเข้าค่ายดูดาว
วันอังคาร
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูและนักเรียนนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหา/อุปสรรคในการนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาล
ใช้
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลและการเข้าค่ายดูดาวในรูปแบบที่นักเรียนสนใจ(ชาร์ต,ภาพวาด ,นิทานช่อง)
วันศุกร์
ชง
-ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยกันตลอดสัปดาห์
ใช้
-นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรักในรูปแบบที่น่าสนใจ
(ชาร์ต ,ภาพวาด ,นิทานช่อง)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการออกแบบนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรัก
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถวางแผนออกแบบนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรักให้ผู้อื่นเรียนรู้ร่วม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถอธิบายการใช้อุปกรณ์การดูดาวในการสร้างชิ้นงานได้
- สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นและรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
- สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการเข้าค่ายดูดาวไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
- สามารถมองเห็นข้อดี ข้อเสียจากมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับอุปกรณ์การดูดาวแต่ละชนิด
- ทักษะการแก้ปัญหา และสามารถแก้ไขปัญหาระหว่างเข้าค่ายดูดาวได้
- ทักษะการจัดลำดับข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรักได้อย่างเป็นระบบ
- ทักษะการคิดและการเรียนรู้ โดยมีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
-ทักษะการสื่อสารสามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
คุณลักษณะ
- เคารพ เห็นคุณค่า ของตนเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
- มีการทำงานเป็นขั้นตอนและรับผิดชอบ
ใส่ใจในหน้าที่
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- การคิดสังเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากการศึกษาค้นคว้าลักษณะทาง
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.3 ได้เรียนรู้การวางแผนการเข้าค่ายดูดาวและวางแผนการนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรัก ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้จักรวาลความรักให้ผู้อื่นเรียนรู้ร่วมได้อย่างไร" พี่ป.3 แต่ละคนกลุ่มเตรียมตัวซ้อมนำเสนอความเข้าใจให้ครูและน้องๆได้รับฟังแต่ละกลุ่มต่างก็พากันหาวิธีนำเสนอให้น่าสนใจเช่น ร้องเพลง พาน้องๆเต้น และเล่นเกมส์ หลังจากที่นำเสนอเสร็จครูและนักเรียนนั่งล้มวงเป็นวงกลมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อจากกิจกรรมนี้พี่ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร พี่น้ำอ้อย: ได้กล้าแสดงออกค่ะและได้รู้จักน้องมากขึ้น พี่บาส:ได้นำเสนอสิ่งที่เราเรียนมาให้น้องได้เรียนรู้ด้วยครับ พี่แป้ง:ความสามัคคีของเพื่อนในกลุ่มค่ะ หลังจากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อจากกิจกรรมนี้พี่เจอปัญหาอะไรและแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร: พี่บาส:น้องป1 ไม่ฟังเลยครับเวลานำเสนอผมเลยพาเล่นเกมส์ก่อน พี่ชมพู่: ก่อนที่จะนำเสนองานให้น้องฟังทีแรกน้องไม่ฟังก็เลยพาเต้นน้องก็สนใจดีค่ะ จากนั้นครูให้พี่ๆป.3 เตรียมอุปกรณ์ในการประกอบอาหารกินเองหลังจากที่ทำอาหารเสร็จครูและนักเรียนร่วมรับประทานอาหารร่วมกันในตอนค่ำครู นักเรียนปละผู้ปกครองร่วมดูดาวด้วยกันโดยมีครูอ้นและครูนฤมลมาให้ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มดาวต่างๆ ในระหว่างที่ดูพี่ๆป.3 ก็จะมีคำถามตลอดการดูดาว ในชั่วโมงต่อมาครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยวสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเข้าค่ายดูดาวและสิ่งที่ประทับใจร่วมถึงสิ่งที่ทำได้ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาปรับปรุงเพิ่มเติ่ม พี่เฟรม:ผมประทับใจครูนฤมลที่มาร้องเพลงกล่อมเรานอน พี่ป.3 :ได้เรียนรู้กลุ่มดาวต่างๆจากครูอ้น หลังจากที่สนทนาเสร็ครูให้พี่ป.3 นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในการเข้าค่ายดูดาวในรูปแบบที่น่าสนใจ (ชาร์ต ,ภาพวาด ,นิทานช่อง)และนำเสนอให้เพื่อนๆและครูฟัง
ตอบลบ